วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รูปแบบต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน


คอมพิวเตอร์รูปแบบต่างๆในปัจจุบัน

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (Supercomputer) เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีความเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด ได้รับการออกแบบเพื่อใช้แก้ปัญหาขนาดใหญ่ เช่น การพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเป็นเวลาหลายวัน
เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ (Mainframe computer) สามารถให้บริการผู้ใช้จำนวนหลายร้อยคนพร้อม ๆ กัน องค์กรใหญ่ๆ เช่น ธนาคาร จะใช้คอมพิวเตอร์ประเภทนี้ในการทำบัญชีลูกค้า หรือการให้บริการจากเครื่องฝากและถอนเงินแบบอัตโนมัติ (ATM)
มินิคอมพิวเตอร์ (Minicomputer) คือ เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ๆ มีสมรรถภาพปานกลาง สามารถถบริการผู้ใช้งานได้หลายคนพร้อม ๆกัน ในองค์กรขนาดกลาง หรือสำหรับแผนกหนึ่งขององค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น
ไมโครคอมพิวเตอร์ (Microcomputer) หรือ พีซี (Personal Compute) คือ คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กแบบขนาดตั้งโต๊ะ (Desktop computer) หรือขนาดเล็กกว่านั้น ที่คนส่วนใหญ่ใช้กันที่บ้าน โรงเรียน และสำนักงาน
โน้ตบุ๊ค (notebook or laptop) คือ คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กกว่าไมโครคอมพิวเตอร์ ถูกออกแบบไว้เพื่อนำติดตัวไปใช้ตามที่ต่างๆ มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา ในปัจจุบันมีขนาดพอๆกับสมุด


เน็ตบุ๊ค (Netbook/Laptop) เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กกว่าไมโครคอมพิวเตอร์และเล็กกว่าโน้ตบุ๊ค ถูกออกแบบไว้เพื่อนำติดตัวไปใช้ตามที่ต่างๆ มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา
อัลตร้าบุ๊ค (Ultrabook) เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กกว่าไมโครคอมพิวเตอร์และมีขนาดเท่ากับโน้ตบุ๊ค ถูกออกแบบไว้เพื่อนำติดตัวไปใช้ตามที่ต่างๆ และน้ำหนักเบากว่าโน้ตบุ๊ค และเน้นความสวยงาม ทันสมัย แปลกใหม่
แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ (Tablet Computer) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า แท็บเล็ต คือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ในขณะเคลื่อนที่ได้ ใช้หน้าจอสัมผัสในการทำงาน มีคีย์บอร์ดเสมือนจริงหรือปากกาดิจิตอลในการใช้งานแทนที่แป้นพิมพ์คีย์บอร์ด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น