วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

IT คืออะไร ?? อะไรคือ IT ??





เทคโนโลยี + สารสนเทศ = เทคโนโลยีสารสนเทศ
   
    เทคโนโลยี คือ การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มาทำให้เกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ 
   สารสนเทศ คือ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์
   เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) หมายถึงการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสารสนเทศ ทำให้สารสนเทศมีประโยชน์ และใช้งานได้กว้างขวางมากขึ้น เทคโนโลยีสารสนเทศรวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ที่จะรวบรวม จัดเก็บ ใช้งาน ส่งต่อ หรือสื่อสารระหว่างกัน เทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวข้องโดยตรงกับเครื่องมือเครื่องใช้ในการจัดการสารสนเทศ ซึ่งได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์รอบข้าง ขั้นตอน วิธีการดำเนินการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ เกี่ยวข้องกับตัวข้อมูล เกี่ยวข้องกับบุคลากร เกี่ยวข้องกับกรรมวิธีการดำเนินงานเพื่อให้ข้อมูลเกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้แล้วยังรวมไปถึง โทรทัศน์ วิทยุ โทรศัพท์ โทรสาร หนังสือพิมพ์ นิตยสารต่าง ๆ ฯลฯ

     
     ปัจจุบันคนไทย ทุกเพศ ทุกวัย รวมถึง "วัยเด็ก"  ได้เข้าถึงสิ่งที่เรียกว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT)  จนกล่าวได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ  หากเราใช้อย่างสร้างสรรค์แล้ว คุณประโยชน์ที่เราจะได้รับนั้นมากมายมหาศาล  แต่หากขาดความรู้ ขาดความยับยั้งชั่งใจหรือขาดวิจารณญาณแล้ว  สิ่งหนึ่งที่มองข้ามไปไม่ได้คือ "โทษ" ที่เกิดจากการใช้อย่างไม่ถูกวิธีหรือใช้อย่างไม่รู้คุณค่า ไม่สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งไหนดีหรือไม่ดี เด็กเป็นวัยที่ต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นพิเศษ ผู้ปกครองควรเฝ้าระวังการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อป้องกันการใช้ไปในทางที่ผิด แต่ยังมีผู้ปกครองอีกจำนวนมากที่ไม่เข้าใจว่า ภัยร้ายหรืออันตรายที่จะเกิดจากการใช้สื่อเทคโนโลยีมาได้อย่างไร รวมไปถึงไม่มีพื้นฐานในการใช้สื่อต่าง ๆ เหล่านั้น ข่าวการใช้เทคโนโลยีที่ผิดมีให้เห็นกันบ่อยเพราะฉนั้นผู้ปกครองควรตื่นตัวกับการก้าวตามให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป และดูแลเอาใจใส่ลูกหลานของตนในการใช้สื่อต่าง ๆ อย่างเป็นประโยชน์ เพื่อครอบครัว  เพื่อสังคม  และเพื่ออนาคตที่สดใสของคนในชาติของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น